Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025
Hội thảo Công tác xã hội trong hỗ trợ đối tượng yếu thế phục hồi sau biến cố
(29/08/2023)

 

Sáng ngày 29 tháng 8 năm 2023, tại phòng họp A Trường Đại học Lao động – Xã hội, Khoa Công tác xã hội đã long trọng tổ chức Hội thảo “Công tác xã hội trong hỗ trợ đối tượng yếu thế phục hồi sau biến cố” với mục đích trao đổi, chia sẻ về điều phối, kết nối nguồn lực dịch vụ công tác xã hội (CTXH) thực hiện những can thiệp hiệu quả nhằm giúp con người Phòng ngừa – Hỗ trợ/ Can thiệp – Khắc phục hiệu quả những biến cố trong cuộc sống.

 

 Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo về phía Ngoài trường có PGS.TS. Nguyễn Thanh Bình – Trưởng khoa Công tác xã hội Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Bà Kiều Thị Hương – Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em; các quý vị đại biểu đến từ các cơ sở đào tạo, các trung tâm cung cấp dịch vụ xã hội, các tác giả viết bài hội thảo. Về phía Nhà trường có TS. Lục Mạnh Hiển – Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Trung Hải – Phó Trưởng khoa Công tác xã hội; lãnh đạo các phòng, khoa, giảng viên và sinh viên khoa Công tác xã hội cũng về dự đông đủ.

 

 TS. Lục Mạnh Hiển – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lục Mạnh Hiển nhấn mạnh “hậu quả sau biến cố đối với các đối tượng yếu thế cùng một loạt các tác động tiêu cực về kinh tế, sức khỏe, giáo dục, tâm lý và xã hội gây ra thách thức cho họ trong việc phục hồi. Vì vậy, chúng ta cần có một kế hoạch hỗ trợ đầy tình thương để giúp họ phục hồi sau biến cố. Điều này không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ mà còn của toàn xã hội, trong đó không thể không nhắc đến vai trò của nhân viên công tác xã hội. Chúng ta có trách nhiệm đảm bảo cho mọi người, đặc biệt là những người ở vị trí yếu thế có được môi trường và điều kiện thuận lợi để phục hồi sau biến cố như cung cấp dịch vụ tài chính, y tế, tâm lý đảm bảo để họ có cơ hội học tập và nâng cao năng lực để có thể tự mình vươn lên trong cuộc sống”.

   

 TS. Nguyễn Trung Hải – Phó Khoa Công tác xã hội phát biểu tại Hội thảo

 “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cuộc sống sẽ có lúc xảy ra những biến cố dù lớn hay nhỏ đều là thử thách bản lĩnh của mỗi người. Khi biến cố không mong muốn xảy đến với mỗi con người, vậy công tác xã hội có vai trò như thế nào để giúp đối tượng yếu thế có thể vững vàng tâm lý? Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Trung Hải – Phó trưởng khoa Công tác xã hội hướng tới các vấn đề: Tại sao can thiệp sau biến cố lại quan trọng; Thực hành Công tác xã hội sau can thiệp biến cố; Hiểu tác động/ Ảnh hưởng của biến cố; Sàng lọc các biến cố; Tăng cường bối cảnh văn hóa; Tạo một không gian an toàn; Công nhận và củng cố điểm mạnh của bệnh nhân; Tạo cơ hội cho sự lựa chọn.

Cũng tại Hội thảo, các chuyên gia đại diện các cơ sở đào tạo đã trình bày một số tham luận với nội dung như: “Một số mô hình hỗ trợ nạn nhân bị mua bán của TS. Nguyễn Thị Thu Hường- Học viện Phụ nữ Việt Nam; “Công tác xã hội trong hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phục hồi sau biến cố của tác giả Phùng Xuân Hải – Phó Giám đốc Làng trẻ em Birla Hà Nội;… Sau đó, Hội thảo còn nhận được những phát biểu trao đổi, chia sẻ của các đại biểu về các vấn đề khác liên quan đến Công tác xã hội trong hỗ trợ đối tượng yếu thế phục hồi sau biến cố.

   

 PGS. TS. Nguyễn Hồi Loan – Nguyên Trưởng bộ môn Công tác xã hội Khoa Xã hội học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn

Với sự cầu thị trong việc hợp tác trong việc nâng cao năng lực của cán bộ cơ sở, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Lao động – Xã hội đã triển khai việc xây dựng mở rộng mạng lưới hoạt động chuyên môn thông qua việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các cơ quan, đơn vị thực hiện. Tại Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Lao động – Xã hội và các cơ sở đối tác: Bệnh viện tâm thần Ban ngày Mai Hương; CTCP Diên Hồng Hà Nội; Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng tâm lý học tâm lý giáo dục Bình Minh; Trung tâm ứng dụng tâm lý trẻ em Ngày Mới; UBND xã Khánh Thượng; UBND xã Tiên Phương; Viện Tâm lý lâm sàng.

  Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Lao động – Xã hội với UBND xã Khánh Thượng 

 Sau hơn 4h đồng hồ làm việc, Hôi thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp./.


Tin khác

Số người truy cập: 27542355

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.