Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025
Hội thảo quốc gia "Kế toán - Kiểm toán - Tài chính: Đổi mới và hội nhập"
(27/04/2021)

27/04/2021 12:33 PM

Hội thảo khoa học Quốc gia
Kế toán – Kiểm toán – Tài chính: Đổi mới và Hội nhập”
Trong những năm qua, ngành kế toán, kiểm toán của Việt Nam đã có những thay đổi tích cực theo hướng hội nhập với quốc tế nhằm đáp ứng những yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, Việt Nam đã và đang thiết lập hàng lang pháp lý về kế toán, kiểm toán theo thông lệ các nước nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng thông tin báo cáo tài chính. Với vai trò và trách nhiệm trong đào tạo cung cấp cho xã hội nhân lực kế toán, kiểm toán, tài chính có trình độ cao, sáng ngày 27 tháng 4 năm 2021 tại Phòng Hội thảo, tầng 17 nhà G, Trường Đại học Lao động - Xã hội đã tổ chức Hội thảo khoa học Quốc gia với chủ đề: “Kế toán – Kiểm toán – Tài chính: Đổi mới và Hội nhập”. Với mục đích thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường giao lưu học thuật, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán, tài chính; đẩy mạnh hợp tác giữa trường đại học với các tổ chức/doanh nghiệp trong đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực ngành kế toán, kiểm toán và tài chính.
Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm dấu mốc quan trọng: 60 năm Ngày truyền thống Trường Đại học Lao động - Xã hội 27/5/1961 - 27/5/2021.
Tham dự Hội thảo về phía khách mời có: TS. Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát Kế toán-Kiểm toán, Bộ Tài chính; Ông Trịnh Duy Chấn – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; PGS.TS Đặng Thái Hùng – Nguyên Vụ trưởng vụ chế độ Kế toán-Kiểm toán, Bộ Tài chính; Về phía Nhà trường có có TS. Hà Xuân Hùng – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS.TS. Lê Thanh Hà – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Doãn Thị Mai Hương – Phó Hiệu trưởng; các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức nghề nghiệp, các doanh nghiệp, cùng đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và giảng viên trong và ngoài trường về lĩnh vực kế toán, kiểm toán và tài chính các cấp các ngành hiện nay.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Phát biểu chào mừng hội thảo, TS. Hà Xuân Hùng – Hiệu trưởng nhấn mạnh: “Hội thảo đánh dấu sự trưởng thành và đóng góp của khoa Kế toán trong sự nghiệp phát triển của nhà trường. Trong bối cảnh quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0, các ngành khoa học nói chung, ngành kế toán-kiểm toán-tài chính nói riêng đều đứng trước yêu cầu thay đổi, hoàn thiện để đáp ứng kịp thời xu thế phát triển của thời đại. Trước những thay đổi đó yêu cầu cấp thiết được đặt ra cho các cơ sở đào tạo kế toán - kiểm toán - tài chính là cần phải thay đổi trong tư duy, cách tiếp cận, xây dựng chương trình đào tạo đáp ứng với yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế”.
 
TS. Hà Xuân Hùng – Hiệu trưởngphát biểu chào mừng Hội thảo
Phát biểu đề dẫn hội thảo, TS. Doãn Thị Mai Hương – Phó Hiệu trưởng chia sẻ: “Hòa cùng xu hướng hội nhập quốc tế, Việt Nam đã và đang thiết lập hành lang pháp lý về kế toán – kiểm toán theo thông lệ các nước nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng báo cáo tài chính trong đó có phần quan trọng là Hệ thống chuẩn mực kế toán Việt Nam. Hội thảo được tổ chức với mục đích thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán – tài chính trong bối cảnh đổi mới, tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ chuyên môn phương pháp nghiên cứu trong lĩnh vực kế toán – kiểm toán – tài chính giữa giảng viên, nghiên cứu viên, các nhà hoạch định chính sách; thiết lập mạng lưới kết nối các trường đại học, các viện nghiên cứu và cơ quan quản lý nhà nước về kế toán – kiểm toán – tài chính; đẩy mạnh sự hợp tác với các tổ chức, doanh nghiệp”.
Bên cạnh đó, song hành với sự phát triển của đất nước, trong những năm qua, ngành Tài chính luôn tích cực, chủ động thúc đẩy tiến trình hội nhập quốc tế và mở rộng hơp tác quốc tế về tài chính, góp phần tăng cường vị thế quốc gia và hỗ trợ cho các chính sách của ngành Tài chính.
Với mong muốn tạo ra diễn đàn giao lưu học thuật của các nhà xây dựng chính sách, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, giảng viên, nghiên cứu sinh, cựu sinh viên…, thu nhận được nhiều ý kiến góp phần cải thiện và phát triển chế độ kế toán, kiểm toán và tài chính đồng thời vận dụng trong quá trình đào tạo và thực tiễn.
Ban tổ chức đã nhận được hơn 96/120 bài tham luận đăng trên kỷ yếu có tính đa dạng, mang tính thực tiễn cao trong tiếp cận gắn với 3 chủ đề xác định: (1) Kế toán, kiểm toán trong tiến trình trong tiến trình đổi mới và hội nhập; (2) Tài chính - ngân hàng trong tiến trình đổi mới và hội nhập; (3) Đào tạo kế toán, kiểm toán, tài chính trong tiến trình đổi mới và hội nhập.
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã trình bày và thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: tham luận “Ngành kế toán, kiểm toán Việt Nam với hội nhập kinh tế quốc tế” của TS. Nguyễn Đăng Huy - PGS.TS Đinh Thế Hùng – Phó Viện trưởng Viện Kế toán – Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế quốc dân; “Vai trò của sự gắn kết các tổ chức nghề nghiệp với các cơ sở giáo dục đại học trong đào tạo nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán” của ThS. Đặng Thị Mai Trang – Trưởng đại diện Viện Kế toán công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW); “Chất lượng nguồn nhân lực kế toán-kiểm toán tại các Công ty kiểm toán độc lập” của Bà Trương Tuyết Mai – Giám đốc Kiểm toán Công ty TNHH KPMG; “Tích hợp giảng dạy IFRS trong chương trình đào tạo ngành Kế toán trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới” của TS. Nguyễn Thị Thu Thủy – Trường Đại học Công nghiệp; “Các nhân tố ảnh hưởng đến việc áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) cho các doanh nghiệp tại Việt Nam” của PGS.TS Đinh Thế Hùng – Phó Viện trưởng viện Kế toán - Kiểm toán, Trường Đại học Kinh tế quốc dân;… Bên cạnh đó Hội thảo còn thảo luận các vấn đề cần cần nghiên cứu để hoàn thiện Luật Kế toán và Luật Kiểm toán độc lập trong điều kiện mới,…
Sau hơn 4h làm việc, Hội thảo với mong muốn tạo ra diễn đàn giao lưu học thuật của các nhà xây dựng chính sách, nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, giảng viên, nghiên cứu sinh, cựu sinh viên…, thu nhận được nhiều ý kiến góp phần cải thiện và phát triển chế độ kế toán, kiểm toán và tài chính đồng thời vận dụng trong quá trình đào tạo và thực tiễn đã diễn ra thành công tốt đẹp. Những nghiên cứu từ Hội thảo này sẽ được tổng hợp và báo cáo lên cơ quan quản lý với niềm tin rằng quyết tâm phát triển của Việt Nam theo hướng bền vững dựa trên nền tảng các thế hệ con người Viêt Nam mới có bản lĩnh, có tầm vóc trí tuệ vượt qua các thách thức toàn cầu trong thời đại hội nhập quốc tế sẽ được hiện thực hóa; tạo tiền đề đối với quá trình phát triển nguồn nhân lực kế toán – kiểm toán – tài chính định hướng với công dân toàn cầu các cấp và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực này, tạo ra nguồn lực cốt lõi, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.
 
 
 

 

 

Kế toán - Kiểm toán - Tài chính: Đổi mới và Hội nhập | Báo dân sinh (baodansinh.vn)

Tin khác

Số người truy cập: 26918371

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.