Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025
Hội thảo khoa học "Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội tại Việt Nam"
(28/04/2021)

 

Hội thảo khoa học 
Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội tại Việt Nam”
Trong những năm qua, ngành công tác xã hội ở Việt Nam đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp quan trọng vào việc đạt được các mục tiêu chiến lược quốc gia về chăm lo cũng như phát triển an sinh xã hội cho con người. Để đảm bảo sự phát triển mạnh mẽ và bền vững đó, một trong những nội dung quan trọng là cần phát huy tính chuyên nghiệp, năng lực chuyên môn của đội ngũ nhân viên công tác xã hội thông qua các hoạt động giáo dục và đào tạo. Với vai trò và trách nhiệm trong đào tạo cung cấp cho xã hội nhân lực công tác xã hội có trình độ cao; sáng ngày 28 tháng 4 năm 2021 tại Phòng Hội thảo, tầng 17 nhà G, Trường Đại học Lao động - Xã hội đã tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: Chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội tại Việt Nam”. Với mục đích tạo ra diễn đàn cho các nhà khoa học, đội ngũ cán bộ thực tiễn, giảng viên, người học và những người quan tâm cùng trao đổi, thảo luận về những vấn đề khoa học liên quan đến nội dung chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội.
Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm dấu mốc quan trọng: 60 năm Ngày truyền thống Trường Đại học Lao động - Xã hội 27/5/1961 – 27/5/2021.
Tham dự Hội thảo về phía khách mời có: TS. Nguyễn Hải Hữu – Chủ tịch hội đào tạo CTXH Việt Nam; Dr. YIP Sui-kan – Senior Officer, China Research and Development Network; Executive Director, Peking University; Về phía Nhà trường có PGS.TS. Lê Thanh Hà – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Doãn Thị Mai Hương – Phó Hiệu trưởng; các cơ sở giáo dục đại học, các tổ chức quốc tế, các cơ quan, Cục - Vụ - Viện, cùng đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, các giảng viên, sinh viên trong và ngoài trường về lĩnh vực công tác xã hội cũng có mặt đông đủ.
 
Các đại biểu tham dự Hội thảo
Phát biểu khai mạc hội thảo, TS. Doãn Thị Mai Hương – Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh: “Trường Đại học Lao động – Xã hội là một trong các trường có bề dày lịch sử về đào tạo công tác xã hội (CTXH). Trong những năm qua khoa CTXH đã phối hợp với các tổ chức trong nước và quốc tế để triển khai nhiều hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu CTXH”.
Khoa Công tác xã hội đã đào tạo ở bậc cử nhân được gần 20 năm, đào tạo bậc thạc sĩ được 6 năm với hàng ngàn sinh viên cao học, chính quy và vừa học vừa làm được các cơ sở tuyển dụng đánh giá cao về chất lượng. Khoa CTXH cũng tham gia vào nhiều nghiên cứu ở cấp Nhà nước, cấp Bộ cũng như phối hợp với các tổ chức quốc tế thực hiện nhiều đề tài trong lĩnh vực CTXH đạt hiệu quả cao, trong đó có lĩnh vực thực hành CTXH nhằm chuẩn bị cho người học trở thành nhân viên CTXH chuyên nghiệp.
TS. Doãn Thị Mai Hương – Phó Hiệu trưởngphát biểu khai mạc Hội thảo
Bên cạnh đó, song hành với sự phát triển của đất nước, trong những năm qua, hoạt động thực hành tạo môi trường cho người học các cơ hội gắn kết kiến thức lý thuyết và việc học tập với nhu cầu của xã hội và thị trường. Khi các hoạt động thực hành được tổ chức hiệu quả sẽ trở thành công cụ quan trọng đáp ứng được các vấn đề phát triển của xã hội. Thực hành được thiết kế để cung cấp cho người học trải nghiệm và có thêm kinh nghiệm về hoạt động của các cơ quan cung cấp dịch vụ xã hội và phúc lợi xã hội. Với mong muốn tạo ra diễn đàn giao lưu của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, đội ngũ cán bộ thực tiễn, giảng viên, người học, cựu sinh viên và những người quan tâm cùng trao đổi, thảo luận,…
Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều bài viết liên quan đến nội dung Hội thảo cũng như chia sẻ các kinh nghiệm thực tiễn trong nước và quốc tế về đào tạo thực hành CTXH đăng trên kỷ yếu có tính đa dạng, mang tính thực tiễn cao trong tiếp cận gắn với chủ đề xác định: (1) Lý luận và thực tiễn trong việc chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội tại Việt Nam; (2) Phát triển chương trình đào tạo và nguồn nhân lực trong việc chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội; (3) Phát triển mạng lưới và cơ chế phối hợp giữa các cơ sở trong việc chuyên nghiệp hóa các hoạt động thực hành công tác xã hội.
Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã trình bày và thảo luận nhiều nội dung quan trọng như: tham luận “Vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước đối với việc chuyên nghiệp hóa đào tạo thực hành công tác xã hội” của TS. Nguyễn Hải Hữu – Chủ tịch hội đào tạo CTXH Việt Nam; “From information to information and transformation: Shape social work students by fieldwork” của Dr. YIP Sui-kan – Senior Officer, China Research and Development Network; Executive Director, Peking University; “Thực trạng chính sách và giải pháp chuyên nghiệp hóa thực hành trong đào tạo công tác xã hội tại Việt Nam” của NCS. Đoàn Hữu Minh – Cán bộ chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP); “Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo thực hành CTXH” của PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Hoa – Nguyên trưởng khoa Xã hội học Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn; “Kinh nghiệm phát triển giảng viên đào tạo thực hành CTXH – Trường Đại học Lao động – Xã hội” của TS. Tiêu Thị Minh Hường – Trưởng khoa CTXH, Trường Đại học Lao động – Xã hội; “Thực trạng hoạt động đào tạo thực hành CTXH tại bệnh viện Nhi Trung ương” của ThS. Dương Thị Minh Thu – Trưởng phòng CTXH, Bệnh viện Nhi Hà Nội; “Kinh nghiệm xây dựng mạng lưới thực hành CTXH của Học viện Phụ nữ” của ThS. Nguyễn Văn Thanh – Giảng viên  Học viện Phụ nữ.

 Sau làm việc hiệu quả, Hội thảo đã thu nhận được nhiều ý kiến góp phần cải thiện và phát triển nghề công tác xã hội đồng thời vận dụng trong quá trình đào tạo và thực tiễn. Những nghiên cứu từ Hội thảo này sẽ được tổng hợp và xây dựng chương trình giáo dục công tác xã hội cho người học với niềm tin quyết tâm phát triển của Việt Nam theo hướng bền vững dựa trên nền tảng các thế hệ con người Viêt Nam mới có bản lĩnh, có tầm vóc trí tuệ vượt qua các thách thức toàn cầu trong thời đại hội nhập quốc tế sẽ được hiện thực hóa; tạo tiền đề đối với quá trình phát triển nguồn nhân lực CTXH định hướng với công dân toàn cầu các cấp và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực này, tạo ra nguồn lực cốt lõi, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế./.

Tin khác

Số người truy cập: 26916466

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.