Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tài nguyên-Tài nguyên nghiên cứu

Các phương pháp làm bài thi TOEIC
(06/08/2015)

CÁC PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI THI TOEIC

Ths. Bùi Thị Thu Hà (Khoa Ngoại ngữ)

TOEIC là chữ viết tắt của “Test of English for International Communication”- dịch sang tiếng Việt là “Bài thi tiếng Anh trong giao tiếp quốc tế”. Bài thi gồm hai phần chính: Nghe và Đọc. Phần thi Nghe kiểm tra khả năng nghe hiểu tiếng Anh; phần thi Đọc kiểm tra kiến thức sử dụng ngữ pháp, từ vựng và khả năng đọc hiểu các bài đọc ngắn - tất cả đều là câu hỏi trắc nghiệm có từ ba hoặc bốn lựa chọn trả lời. Toàn bộ bài thi kéo dài 120 phút. Trong bài viết này, đề cập đến việc nghiên cứu các phương pháp để làm một bài thi TOEIC có hiệu quả.

1.     Cấu trúc và thời gian cho mỗi phần thi

Phần thi Nghe

Phần I:

 

 

Mô tả hình ảnh

 

10 câu hỏi

 

Phần II:

Hỏi đáp

 

30 câu hỏi

Phần III:

Đối thoại ngắn

30 câu hỏi

Phần IV:

Bài nói ngắn

30 câu hỏi

 

 

Tổng cộng:

 

100 câu hỏi

 

Thời gian:

45 phút

Phần thi Đọc

 

 

Phần V:

Câu chưa hoàn chỉnh

40 câu hỏi

Phần VI:

Văn bản chưa hoàn chỉnh

12 câu hỏi

Phần VII:

Đọc hiểu

48 câu hỏi

 

 

Tổng cộng:

 

100 câu hỏi

 

Thời gian:

1 giờ 15 phút

2.     Các phương pháp làm bài thi TOEIC

PHẦN THI NGHE

Phần I: Mô tả hình ảnh

Với mỗi câu hỏi, phải nghe bốn câu mô tả về một tấm ảnh trong đề thi. Trước hết, cần phải dành thời gian xem trước bức tranh. Để hiểu rõ bức tranh, bạn phải tự trả lời các câu hỏi: “Who”, “What”, “Where”. Trong khi nghe, phần này rất dễ bị nhầm lẫn.  Vì người nghe có thể khó phân biệt câu trả lời đúng do các các câu có thể chứa các từ phát âm gần giống nhau hoặc trong phương án sai có thể chứa một từ đúng khiến bị nhầm. Do vậy, cần tập trung nghe hiểu nghĩa cả câu và quyết định câu trả lời càng nhanh càng tốt. Trong trường hợp bạn không chắc chắn câu trả lời bạn nên đoán theo cảm nhận câu nào đúng nhất rồi chuyển sang xem ảnh của câu hỏi tiếp theo, nếu không bạn sẽ bỏ lỡ không kịp xem kĩ bức tranh tiếp theo.

          Xem ví dụ sau đây:

Now listen to the four statements:

(A) The woman is using a musical instrument.

(B) The woman is typing on a computer.

(C) The woman is playing a computer game.

(D) The woman is sitting behind the table.

https://www.southerncoalition.org/wp-content/uploads/2014/03/black-woman-computer.jpg

Câu (B) mô tả đúng nhất so với những gì bạn thấy trong bức ảnh do vậy phương án (B) là câu trả lời đúng

Phần II: Hỏi đáp

Bạn sẽ nghe một câu hỏi hoặc câu nói với 3 lựa chọn trả lời đọc bằng tiếng Anh. Cần phải nghe rõ câu hỏi vì nếu không nghe được câu hỏi thì không thể tìm ra lời đáp cho câu hỏi đó là gì. Tiếp theo, cần chú ý vào từ đầu tiên trong câu hỏi sẽ giúp xác định được câu trả lời đúng. Với các câu hỏi bắt đầu bằng các từ hỏi “What”, “Where”, “When”, “Why”, “How” là câu hỏi để hỏi thông tin; các câu bắt đầu bằng từ : “Does”, “Do”, “Did”, “Will”, “Can”, “Is”, “Are” thường cần câu trả lời bắt đầu bằng từ Yes/No. Với câu hỏi lựa chọn (Alternartive question) thì không sử dụng Yes/No trong câu trả lời. Trong khi nghe bạn cần chú ý để phân biệt từ đồng âm, khác nghĩa để tránh bị nhầm lẫn. Cần lưu ý rằng đôi khi câu hỏi dạng Yes/No question có thể trả lời gián tiếp mà không nhất thiết phải sử dụng Yes/No trong phần trả lời. Ví dụ:

-                     Have you finished your home work?

-                     Almost.

Ngoài ra, bạn có thể nghe một câu nói chứ không phải câu hỏi và bạn phải tìm lời đáp cho câu nói đó.

Ví dụ:

- Let’s get some pizza!

-  That’s a good idea.

Phần III: Các mẩu đối thoại ngắn

Trong phần này, bạn sẽ nghe một đoạn đối thoại ngắn giữa hai người. Bạn phải trả lời 3 câu hỏi về nội dung đối thoại. Tương tự như phần trên, trong phần này cần phải đọc câu hỏi trước khi nghe. Tiếp theo là đọc nhanh các phương án trả lời để nghe được đúng thông tin cần thiết. Trong khi nghe đoạn đối thoại phải cố gắng hình dung và cảm nhận qua những âm thanh nền (tiếng còi xe, máy bay, đoàn tầu chạy) để hình dung xem người nói đang ở đâu để có gợi ý tốt cho câu trả lời. Ví dụ với câu hỏi: “ Where is the conversation taking place?” (Cuộc đàm thoại này diễn ra ở đâu?)

(A) On the telephone                                            (C) On the radio

(B) On the television                                             (D) In a store

Nếu nghe tốt âm thanh nền sẽ là gợi ý rất tốt cho bạn để tìm ra đáp án đúng. Cần lưu ý rằng trong các câu trả lời có những câu đúng nhưng không liên quan đến câu hỏi - không phải là đáp án đúng.

Phần IV: Bài nói ngắn

Bạn sẽ nghe các bài nói ngắn do một người nói và phải trả lời ba câu hỏi liên quan đến nội dung các bài nói. Các bài nói này thường là announcemnet (thông báo), report (báo cáo), flight and airport announcemnet (thông báo về các chuyến bay), advertisement(quảng cáo)... Cần lưu ý rằng các câu hỏi không đúng theo trình tự nội dung được nói trong bài mà bị xáo trộn trật tự. Do vậy, phải đọc nhanh câu hỏi và các đáp án, nếu không đủ thời gian thì phải đọc câu hỏi trước khi nghe. Tập trung nghe phần thông tin cần thiết. Có nhiều trường hợp, từ, cụm từ và cách diễn đạt trong câu hỏi được dùngtrong bài nói. Song cũng có những trường hợp người ta dùng từ và cách diễn đạt khác nhưng có cùng nghĩa với phần trình bày trong bài nói.

Ví dụ:

What time does the store open on Saturdays?

(A) Ten o’clock                       (C) Nine o’clock

(B) Five o’clock                       (D) Six o’clock

Bạn sẽ được nghe: “We are open from nine to five Monday through Friday, and from ten to six on Saturdays. We are closed on Sundays”. Dòng chữ in nghiêng là thông tin bạn cần chú ý và phương án đúng là (A) Ten o’clock. Bên cạnh đó, những thông tin cần được chú ý khi nghe là thời gian, ngày trong tuần, số tiền... đôi khi những thông tin này trong phần nghe có thể chuyển đổi ở một dạng khác so với đáp án.

Lưu ý chung cho phần thi nghe là thí sinh chỉ được nghe một lần.

                        

PHẦN THI ĐỌC

Phần V: Câu chưa hoàn chỉnh

Mỗi câu trong phần này đều thiếu một từ hay cụm từ. Dưới mỗi câu có bốn lựa chọn trả lời. Thông thường phải đọc cả câu để hiểu nghĩa trước khi trả lời câu hỏi, chú ý những từ đứng trước và sau ô trống sẽ đưa ra gợi ý cho việc tìm ra đáp án đúng. Bên cạnh đó, không phải với bất kì câu nào cũng cần dịch nghĩa của câu hỏi và câu trả lời vì có những câu chỉ hỏi về vị trí các loại từ.Ví dụ:

The two  sides were no closer to a final ............. at night than they were at noon.

(A)           agreement                                (C) agree

(B)            agreeable                                 (D) agreed

Trong câu này, liền trước ô trống là một tính từ (final), tính từ đứng trước danh từ do vậy từ cần chọn ở đây phải là danh từ agreement – phương án (A).

Phần VI: Văn bản chưa hoàn chỉnh.

Các bài đọc trong phần này có thể là bức thư, bài báo, email, thông báo, quảng cáo... Trong đó, một số câu sẽ thiếu một từ hay cụm từ. Dưới văn bản có 4 lựa chọn trả lời và phải chọn một phương án đúng nhất trong 4 lựa chọn đó để hoàn thành câu. Cần phải đọc cả văn bản để hiểu nội dung chính của văn bản sau đó mới tập trung vào nội dung trước và sau ô trống để chọn phương án đúng. Trong phần 6 vẫn cần chú ý đến loại từ, chia động từ và phân biệt một số từ có thể dễ gây nhầm lẫn khi lựa chọn như: say/tell, talk/speak.

Phần VII: Đọc hiểu

Các bài đọc trong phần này có thể là bài báo, tạp chí, bức thư, quảng cáo... Dưới mỗi bài đọc có một số câu hỏi và phải chọn câu trả lời đúng nhất trong 4 lựa chọn. Đây là phần có số câu hỏi nhiều nhất trong các phần của bài thi, thí sinh không chỉ phải trả lời câu hỏi cho một văn bản mà còn phải trả lời câu hỏi cho hai văn bản được đưa ra (double passage). Do vậy, phải lưu ý việc phân bố thời gian cho hợp lý giữa các phần của bài đọc. Khi làm bài, cần đọc câu hỏi ở mỗi đoạn văn trước rồi mới tìm đáp án và chú ý đến các con số, đôi khi cần phải tính toán mới tìm ra được đáp án.

TOEIC hiện đang được sử dụng rộng rãi tại hơn 150 quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, TOEIC đã và đang được sử dụng làm chuẩn đầu ra của hơn 120 trường Đại học, Cao đẳng và là tiêu chuẩn tuyển dụng và đánh giá tại hơn 350 tập đoàn, tổng công ty doanh nghiệp toàn quốc. Việc tìm hiểu phương pháp làm bài thi TOEIC là rất cần thiết đối với các sinh viên ngay từ năm thứ nhất.

Tin khác

Số người truy cập: 26925046

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.