Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Các phòng-P. khoa học

Hội thảo khoa học “Giảng viên - Sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội với nghiên cứu khoa học”
(30/05/2013)
Hội thảo khoa học “Giảng viên - Sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội với nghiên cứu khoa học”

Sáng ngày 30 tháng 05 năm 2013, tại phòng họp A, Trường Đại học Lao động - Xã hội Khoa Lý luận chính trị đã tổ chức Hội thảo “Giảng viên - Sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội với nghiên cứu khoa học”.

Vấn đề nghiên cứu khoa học là một hoạt động trọng tâm của sinh viên Khoa Lý luận chính trị nói riêng và Trường Đại học Lao động - Xã hội nói chung. Cùng với quá trình hội nhập kinh tế thế giới, hội nhập về giáo dục và đào tạo, xây dựng và phát triển phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên là một yêu cầu bức thiết nâng cao chất lượng đào tạo và giáo dục, nâng cao tính tự chủ sáng tạo và năng động, một tố chất rất cần thiết đối với trình độ sinh viên Việt Nam hiện nay.

Nghiên cứu khoa học từ sinh viên trong các trường đại học hiện nay có thể nói là một chủ đề mang tính tiềm năng nhưng còn nhiều điều hạn chế. Tính tiềm năng ở chỗ sinh viên là một lực lượng trẻ, đầy nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, có thời gian và một trí sáng tạo không ngừng được phát triển dưới mái trường đại học. Vấn đề còn hạn chế ở đây là do sinh viên chưa nhận thức được những lợi ích nào từ nghiên cứu khoa học mà sinh viên đạt được khi phải chi phí bằng những tiềm năng nói trên để lao vào nghiên cứu trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Chính vì vậy hội thảo “Giảng viên - Sinh viên Trường Đại học Lao động - Xã hội với nghiên cứu khoa học” sẽ giúp giải quyết vấn đề làm thế nào hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học có hiệu quả?

Đến dự với hội thảo có TS. Nhà giáo ưu tú Hà Lan – Nguyên vụ trưởng Vụ quản lý đào tạo Học viên Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh; PGS.TS. Trần Thị Thu Hương – Nguyên phó Viện trưởng Lịch sử đảng – tổng biên tập tạp chí Lịch sử đảng; TS. Hoàng Thúc Lân – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Ths. Ngô Thị Như – Đại học Ngoại thương.

Về phía nhà trường có PGS.TS. Nguyễn Thị Thuận – Q. Hiệu trưởng; PGS.TS. Lê Thanh Hà – phó Hiệu trưởng - Trưởng ban tổ chức; Ths. Nguyễn Thị Giáng Hương – Trưởng khoa Lý luận chính trị - phó Ban tổ chức; lãnh đạo các phòng, khoa, ban, bộ môn, trạm trực thuộc cùng thầy cô và các bạn sinh viên trong Khoa Lý luận chính trị.

Thay mặt cho lãnh đạo Nhà trường, PGS.TS. Nguyễn Thị Thuận – Q. Hiệu trưởng đã có bài phát biểu nêu rõ tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học đối với giảng viên, sinh viên và khai mạc hội nghị.

PGS.TS. Nguyễn Thị Thuận – Q. Hiệu trưởng phát biểu khai mạc hội nghị

Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo đã được nghe 08 bài tham luận của các thầy cô là những người có bề dày kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học.

Cô Nguyễn Thị Giáng Hương – Trưởng khoa Lý luận chính trị chia sẻ kinh nghiệm trong việc chọn đề tài nghiên cứu khoa học, những ưu điểm của những người làm nghiên cứu khoa học, chia sẻ phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên hiện nay với bài tham luận “Tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học ở Trường Đại học Lao động - Xã hội”.

Nguyễn Thị Giáng Hương – Trưởng khoa Lý luận chính trị chia sẻ tham luận

TS. Nhà giáo ưu tú Hà Lan – Nguyên vụ trưởng Vụ quản lý đào tạo Học viên Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh tham luận về vấn đề “Nghiên cứu khoa học ở lớp cán bộ trẻ và sinh viên Trường Đại học Lao động – Xã hội” các kỹ năng cần thiết trong nghiên cứu khoa học như: xác định cốt lõi của việc nghiên cứu khoa học nhằm tránh các sai lầm khi làm nghiên cứu khoa học; kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin, tìm kiếm tài liệu nghiên cứu; kỹ năng viết khoa học, kỹ năng giao tiếp và thuyết trình và một số kỹ năng khác.

 

TS. Nhà giáo ưu tú Hà Lan chia sẻ về kỹ năng cần có trong nghiên cứu khoa học

PGS.TS. Trần Thị Thu Hương – Nguyên phó Viện trưởng Lịch sử đảng – tổng biên tập tạp chí Lịch sử đảng tham luận “Một số kinh nghiệm về vấn đề lựa chọn và triển khai một đề tài nghiên cứu khoa học”; TS. Hoàng Thúc Lân – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tham luận “Môn Phương pháp luận nghiên cứu khoa học với việc nâng cao năng lực nghiên cứu cho sinh viên hiện nay”; Ths. Ngô Thị Như – Đại học Ngoại thương với bài tham luận “Vai trò của phương pháp tư duy sáng tạo trong hoạt động nghiên cứu khoa học”.

Bên cạnh đó, hội thảo còn được nghe tham luận của TS. Vũ Thị Thanh Thủy – Khoa Kế toán Đại học Lao động – Xã hội  tham luận “Thực trạng Nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường Đại học Lao động – Xã hội” và thầy Nguyễn Văn Tuân về “Giảng dạy môn Phương pháp luận nghiên cứu khoa học trong Trường Đại học Lao động – Xã hội: Thực trạng và giải pháp".  

Cũng tại buổi hội thảo, sinh viên Trần Thị Kim Tuyến – LTDD5KT1 có bài tham luận về “Thực trang nghiên cứu khoa học và môn học Phương pháp luận nghiên cứu khoa học của sinh viên liên thông Đại học Lao động – Xã hội”. Tại hội thảo cũng có được các câu hỏi và ý kiến đóng góp xây dựng để nghiên cứu khoa học (NCKH) ngày càng hoàn thiện hơn.

Thông qua hội thảo, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Lao động – Xã hội cần có được mục đích nghiên cứu đúng đắn. Thấy được việc NCKH trong sinh viên sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn, thông qua hoạt động NCKH, không chỉ giảng viên mà sinh viên cũng sẽ có thêm nhiều điều kiện thu nhận tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cá nhân. Kết quả nghiên cứu không chỉ ghi nhận sự trưởng thành của sinh viên trong công tác nghiên cứu mà còn nâng cao vai trò, vị trí sinh viên trong nhà trường và xã hội, là điểm ngắm của các tổ chức kinh tế, xã hội nhằm tạo nguôn nhân lực cho mình qua những học bổng hỗ trợ. Đó cũng là một trong những nhân tố thúc đẩy sinh viên tích cực nghiên cứu khoa học.

Nghiên cứu khoa học là một công việc không dễ dàng. Nhưng với kiến thức sâu sắc và niềm đam mê cộng với một môi trường học tập và nghiên cứu thuận lợi, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng hoạt động nghiên cứu khoa học trong giảng viên, sinh viên Trường Đại học Lao động – Xã hội sẽ gặt hái những kết quả tốt đẹp.

 


Số người truy cập: 27520111

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.