Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Các khoa-Khoa quản lý lao động

Hội thảo khoa học quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu”
(09/10/2020)

Việt Nam đang trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, do đó nhu cầu sử dụng công dân toàn cầu của nền kinh tế ngày một cấp thiết. Phát triển công dân toàn cầu trở thành yêu cầu quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Với vai trò và trách nhiệm trong đào tạo nhân lực chất lượng cao, trường Đại học Thương mại và trường Đại học Lao động - Xã hội đồng tổ chức hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu” vào sáng ngày 7 tháng 10 năm 2020 tại Hội trường H3 - Trường Đại học Thương mại, 79 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là hoạt động thiết thực trong bối cảnh toàn cầu hóa đã mang lại những thay đổi nhanh chóng về mọi mặt, đòi hỏi những suy nghĩ, nhận thức và hành động ở quy mô của những công dân toàn cầu.

Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới kỷ niệm dấu mốc quan trọng: 60 năm thành lập Khoa Quản lý nguồn nhân lực và Trường Đại học Lao động - Xã hội vào năm 2021; 10 năm thành lập Khoa Quản trị nhân lực và 60 năm thành lập Trường Đại học Thương mại vào năm 2020.


  Các đại biểu tham dự Hội thảo  

Tham dự hội thảo có TS. Nguyễn Trọng Thừa – Thứ trưởng Bộ Nội vụ; GS.TS. Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Thương Mại; PGS. TS Lê Thanh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội cùng đông đảo các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu, nhà quản lý và giảng viên của các trường đại học, học viện, đại diện các doanh nghiệp…


  PGS.TS Đinh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại phát biểu khai mạc Hội thảo 

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Đinh Văn Sơn – Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại và PGS.TS Lê Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội đều nhấn mạnh: Toàn cầu hóa trở thành xu thế tất yếu của thời đại, mang lại nhiều cơ hội cho các quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ. Toàn cầu hóa tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để mỗi công dân trở thành công dân toàn cầu. Đi liền với đó là sự bùng nổ và phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật đã tạo ra nhiều cơ hội và thách thức cho phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong bối cảnh đó, nhiều trường đã chủ động đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, triển khai mô hình đào tạo tiên tiến, hiệu quả với mục đích có đội ngũ sinh viên, học sinh sau khi tốt nghiệp có chất lượng, tự tin tham gia thị trường lao động trong nước cũng như các nước trên thế giới, trở thành những công dân toàn cầu. 


PGS. TS. Lê Thanh Hà - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội đại diện cho đơn vị đồng tổ chức Hội thảo phát biểu 

PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Loan – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cho rằng: “Nhận diện công dân toàn cầu là vấn đề đang đặt ra đòi hỏi chúng ta phải nhận diện được công dân toàn cầu là gì? các trường đại học cần phải nắm được những vấn đề đó từ việc chúng ta đào tạo những kiến thức, kỹ năng và rèn luyện những phẩm chất, bản lĩnh, thái độ mỗi nhân lực để làm sao những nhân lực này không chỉ làm việc tốt, lao động tốt tại đất nước Việt Nam mà họ còn làm việc tốt, lao động tốt trên toàn cầu”.

PGS.TS. Lê Thanh Hà – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động – Xã hội còn nhấn mạnh: “Cung cấp các kiến thức và kỹ năng các quốc gia trên thế giới cần, hay nói khác đi thì chương trình đào tạo của Việt Nam cần phải tương đồng với chương trình đào tạo của các nước trên thế giới”.


Đoàn Chủ tịch điều hành chương trình Hội thảo 

Ban tổ chức đã chọn được 80/120 bài tham luận đăng trên kỷ yếu có tính đa dạng, mang tính thực tiễn cao trong tiếp cận gắn với 3 chủ đề xác định: (1) Công dân toàn cầu và đào tạo nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu; (2) Chuyển đổi quan hệ lao động và quản trị nhân lực trong doanh nghiệp định hướng công dân toàn cầu; (3) Định hướng, chính sách của Nhà nước và của Ngành đối với phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu.    

Những nghiên cứu từ Hội thảo này sẽ được tổng hợp và báo cáo lên cơ quan quản lý với niềm tin rằng quyết tâm phát triển của Việt Nam theo hướng bền vững dựa trên nền tảng các thế hệ con người Viêt Nam mới có bản lĩnh, có tầm vóc trí tuệ vượt qua các thách thức toàn cầu trong thời đại hội nhập quốc tế sẽ được hiện thực hóa; tạo tiền đề đối với quá trình phát triển nguồn nhân lực định hướng với công dân toàn cầu các cấp và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực này, tạo ra nguồn lực cốt lõi, khẳng định vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.   

  Ảnh lưu niệm tại Hội thảo 

Xem bài viết: "Phát triển nguồn nhân lực định hướng công dân toàn cầu" theo link sau:   https://www.molisa.gov.vn/Pages/tintuc/chitiet.aspx?tintucID=223191&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo&zarsrc=30


Số người truy cập: 27057167

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.