Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đào tạo-Quy định đào tạo

Sứ mệnh đào tạo - cơ hội và thách thức
(21/03/2012)

 Khoa Kế toán - Trường Đại học Lao động Xã hội có tiền thân là Ban Hạch toán Kế toán được thành lập năm 1993

Sứ mệnh đào tạo - cơ hội và thách thức

       Khoa Kế toán - Trường Đại học Lao động Xã hội có tiền thân là Ban Hạch toán Kế toán được thành lập năm 1993. Là đơn vị trực thuộc Ban Giám hiệu, chịu trách nhiệm về chuyên môn và đảm bảo thực hiện tốt các khâu trong chương trình đào tạo của  ngành do Khoa trực tiếp quản lý… Sự ra đời và quá trình phấn đấu, trưởng thành của Khoa là cả một hành trình dài luôn song hành với sự phát triển chung của nhà trường và sự đổi mới về xây dựng kinh tế và quản lý kinh tế của đất nước.

       Trong suốt 18 năm qua, trải qua nhiều thách thức trên con đường xây dựng và phát triển, bằng sự phấn đấu bền bỉ của đội ngũ cán bộ, giảng viên - những con người tâm huyết với sự nghiệp, với sự phát triển của chuyên ngành mang tính chất "thời đại", gắn liền với mục tiêu đào tạo lực lượng lao động có trình độ chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp phù hợp với nhu cầu của xã hội, nay, Khoa đã trở thành đơn vị trọng yếu của trường Đại học Lao động Xã hội với 06 bộ môn và 69 cán bộ, giảng viên (01 PGS.TS, 01TS, 20NCS, 39 Thạc sĩ, 8 cử nhân).

Với sứ mệnh đào tạo những cử nhân Kế toán có phẩm chất chính trị, đạo đức, nắm vững kiến thức cơ bản về kinh tế - xã hội, có kiến thức chuyên môn về kế toán, kiểm toán, phân tích tài chính, tham gia vào hoạch định và thực hiện chiến lược của doanh nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp… Trong 17 năm qua, Khoa Kế toán đã đào tạo được gần 1.500 sinh viên hệ Đại học (bao gồm cả chính quy và liên thông), 4.500 sinh viên hệ Cao đẳng và khoảng hơn 4.500 học sinh trung học ngành Kế toán; đã biên soạn và xuất bản được hơn 20 giáo trình cho các hệ Cao đẳng, Trung học và Đại học; 70% giáo viên của Khoa đã tham gia đề tài nghiên cứu khoa học, nhiều đề tài đạt kết quả cao và ứng dụng hiệu quả trong thực tiễn.  Có thể nói, những con số trên đã minh chứng cho sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên, CNV của Khoa trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của mình.

        Chương trình đào tạo Kế toán hệ đại học chính quy của Khoa Kế toán - trường Đại học Lao động Xã hội được xây dựng trên cơ sở chương trình khung ngành Kế toán do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định với các môn học bổ sung mang tính đặc thù phục vụ cho nhu cầu đào tạo cán bộ kế toán của ngành, nhằm đa dạng ngành nghề, đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên, giúp họ nhanh chóng thích nghi với môi trường công tác. Trong chương trình đào tạo, một số môn học được thiết kế để tăng tính thực hành và khả năng thích nghi của sinh viên khi ra trường, đồng thời đáp ứng được nhu cầu thực tiễn của xã hội. Đó cũng chính là sự khác biệt trong công tác đào tạo của Khoa Kế toán - trường Đại học Lao động Xã hội.

         Mục tiêu đặt ra trong xây dựng nội dung đào tạo là trang bị cho sinh viên kiến thức thiết thực, hiện đại, đáp ứng được yêu cầu của xã hội. Các giáo trình thể hiện nội dung các môn học của chuyên ngành Kế toán do các giảng viên trong và ngoài trường biên soạn trên cơ sở tham khảo và kế thừa các ưu điểm của các giáo trình trong nước và cập nhật các kiến thức mới, hiện đại của quốc tế.

         Hiện nay, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong điều kiện toàn cầu hoá, Khoa Kế toán trường Đại học Lao động Xã hội đang ngày càng mở rộng quy mô đào tạo, trong đó có một số bộ môn đang dần được nâng cấp để trở thành các Khoa đào tạo riêng biệt, như bộ môn Tài chính doanh nghiệp, bộ môn Tài chính quốc tế trong tương lai sẽ phát triển thành Khoa, chuyên ngành đào tạo về Tài chính - Ngân hàng. Hiện tại, Bộ môn Tài chính Doanh nghiệp là bộ môn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Khoa và nhà trường. Với kinh nghiệm nghiên cứu, triển khai giảng dạy, cùng tinh thần trách nhiệm, bộ môn đang tích cực cải tiến phương pháp giảng dạy nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của sinh viên trong học tập. Chủ trương của bộ môn là thiết kế chương trình đào tạo gọn nhẹ, tăng thời gian thực hành nghiên cứu cũng như trang bị các kỹ năng và phương pháp xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến các hoạt động tài chính, ngân hàng, kế toán cho sinh viên, giúp cho các em sau khi ra trường, tránh khỏi những bỡ ngỡ khi tiếp cận với công việc và cũng giảm thiểu tình trạng các đơn vị sử dụng lao động phải đào tạo lại. Đó là mục tiêu chung trong công tác đào tạo của bộ môn và của Khoa.

        Có thể nói, Kế toán là lĩnh vực có tính quốc tế hoá cao. Trong điều kiện đất nước hội nhập và phát triển hiện nay, các doanh nghiệp đang cần và rất cần những nhà tài chính kế toán thật sự giỏi, nhạy bén và luôn bắt nhịp kịp cùng xu thế của thời đại. Đây là cơ hội và cũng là thách thức lớn đối với các Trường trong công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ vững chắc cho xã hội. Kiên định với mục tiêu đào tạo và với nội lực mạnh mẽ cũng như được sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo, các đối tác trong và ngoài nước, Khoa Kế toán - trường Đại học Lao động Xã hội sẽ tiếp tục nỗ lực duy trì vai trò và vị thế của mình.

          Với những đóng góp đạt hiệu quả cao, đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của giáo dục Việt Nam trên con đường phát triển đất nước, tập thể cán bộ, giảng viên Khoa Kế toán - trường Đại học Lao động Xã hội đã nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động giỏi, được Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng 7 Bằng khen, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác, góp phần tạo nên thành tích vẻ vang của trường Đại học Lao động Xã hội.

 



Số người truy cập: 27059349

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.