Chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Trường Đại học Lao động – Xã hội lần thứ XXV nhiệm kỳ 2020 - 2025

Các khoa-Khoa lý luận chính trị

Nhìn lại chặng đường 5 năm tổ chức hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin tư tưởng Hồ Chí Minh ở Trường Đại học Lao động - Xã hội
(18/03/2014)

 Trong không khí sôi nổi của  phong trào thi đua chào mừng ngày thành lập Đoàn ngày 26/3, được sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Ban giám hiệu Nhà trường, khoa Lý luận chính trị đã tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ 5 với chủ đề: “Những danh tướng Việt lưu danh cùng sử Việt”. Trải qua 5 lần tổ chức Hội thi, với sự nỗ lực của các thầy cô và các em sinh viên đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong phong trào hoạt động của nhà trường, nhìn lại chặng đường 5 năm tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là để ghi nhận, đánh giá đúng những đóng góp của khoa Lý luận chính trị trong hoạt động của trường Đại học Lao động – Xã hội.

            1. Vị trí, vai trò của Hội thi trong hoạt động của nhà trường

Nhận thức được vị trí, vai trò quan trọng của công tác giáo dục tư tưởng lý luận trong nhà trường  đặc biệt, đối với đối tượng sinh viên, được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Nhà trường, trong thời gian qua, khoa Lý luận chính trị đã 5 lần tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Hoạt động này đã góp phần vào việc trang bị tri thức, vốn hiểu biết, tạo hứng thú, hiệu quả trong quá trình học tập các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các môn khoa học khác. Đồng thời, góp phần cùng nhà trường thực hiện tốt công tác giáo dục tư tưởng lý luận, đạo đức, niềm tin, lý tưởng  cho sinh viên, chuẩn bị hành trang cho các em bước vào cuộc sống với tư cách là chủ nhân của công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo mục tiêu: Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Hội thi còn là sân chơi lành mạnh để các em sinh viên tham gia giao lưu, học hỏi, khẳng định năng lực của mình, góp phần vào phong trào hoạt động Đoàn của nhà trường cũng như hoạt động Đoàn của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội và phong trào của thanh niên, sinh viên cả nước.

            2. Điểm qua quá trình thực hiện tổ chức Hội thi

Năm 2008 là năm đầu tiên các thầy, cô trong Khoa Lý luận chính trị (trước là Bộ môn các môn học Mác – Lê nin tư tưởng Hồ Chí Minh) đã tổ chức Hội thi lần đầu tiên với tên gọi hội thi “Các môn khoa học Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh”.

Lần đầu tổ chức Hội thi, còn nhiều bỡ ngỡ, chưa thể hình dung hết khối lượng công việc, cũng như chưa có kinh nghiệm tổ chức. Song, với lòng nhiệt tình và tinh thần, trí tuệ của mình, các thầy, các cô trong bộ môn đã tổ chức thành công Hội thi với 4 phần thi chính: Văn nghệ; Màn chào hỏi; Trắc nghiệm; Hùng biện. Hội thi đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng các thầy, cô và các em sinh viên. Từ đó, đã dấy lên phong trào học tập sôi nổi các môn khoa học này trong toàn trường.

Năm 2009, khoa tiếp tục tổ chức Hội thi cũng với tên gọi: Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, với lượng sinh viên tham gia năm sau cao hơn năm trước, các em đã đầu tư nhiều hơn cho Hội thi về thời gian, công sức, trí tuệ. Các thầy, cô là những người giữ vai trò định hướng, cố vấn dẫn dắt trong suốt quá trình tham gia cuộc thi từ vòng sơ khảo đến vòng chung khảo.

            Năm 2010, nhân dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội, Khoa Lý luận chính trị tiếp tục tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học  Mác – Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ đề: “Cuộc thi tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các danh nhân văn hóa Hà Nội”. Sự thành công của Hội thi đã góp phần giáo dục đạo đức cách mạng và lòng tự hào dân tộc, hiểu rõ hơn về danh nhân Hà Nội cho các em sinh viên với tấm gương ngời sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ, người anh hùng dân tộc vĩ đại nhất thế kỷ XX.

            Năm 2012, như hoạt động thường niên, Khoa Lý luận chính trị tiếp tục tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho các em sinh viên với chủ đề: “Tuổi hai mươi, một thời và mãi mãi”. Cuộc thi đã giáo dục cho các em hiểu biết hơn về tuổi trẻ hào hùng của ông cha ta trong thế kỷ XX, với những tên tuổi của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm, anh Nguyễn Văn Thạc, Vũ Xuân … và biết bao nhiêu người con anh hùng của dân tộc, những  người mà trong thế kỷ XX dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã làm nên thời đại Hồ Chí Minh với chủ nghĩa yêu nước phát triển đến đỉnh cao là chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

            Trong không khí sôi nổi của  phong trào thi đua chào mừng ngày thành lập Đoàn ngày 26/3/2014, được sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Ban giám hiệu Nhà trường, khoa Lý luận chính trị tiếp tục tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ 5 với chủ đề: “Những danh tướng Việt lưu danh cùng sử Việt”. Cuộc thi đã thu hút được đông đảo sinh viên trong toàn trường tham gia sôi nổi. Các thầy, cô trong khoa Lý luận chính trị đã làm việc hết sức khẩn trương, nghiêm túc từ các khâu coi thi, chấm thi, cố vấn, giúp đỡ các em trong suốt quá trình diễn ra Hội thi.

Hội thi đã mở ra một phong trào học tập, hoạt động văn hóa, văn nghệ sôi nổi giữa sinh viên các khoa các ngành với mục đích tìm hiểu về những danh tướng trong lịch sử dân tộc. Từ đó, góp phần giáo dục lòng tự hào dân tộc cho các em sinh viên, giúp các em định hình cho mình lý tưởng sống, lẽ sống tốt đẹp, góp phần vào công cuộc đổi mới và sự nghiệp công nghiêp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trong suốt quá trình năm lần tổ chức Hội thi các thầy cô trong khoa Lý luận chính trị cũng đã thực hiện tốt việc xã hội hóa hoạt động này, thu hút được sự ủng hộ, tài trợ về vật chất, tài chính cho hoạt động của Hội thi, góp phần làm nên thành công của Hội thi. Tên của một số tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp đã gắn liền cùng với Hội thi và thành công  của các em.

3. Định hướng hoạt động này trong thời gian tới

Trong thời gian tới, chắc chắn các thầy, cô trong khoa Lý luận chính trị sẽ tiếp tục phát huy vai trò, năng lực, đạo đức của mình trong công tác chuyên môn, cũng như trong việc tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giáo dục đạo đức và giá trị văn hóa truyền thống dân tộc cho các em sinh viên – những chủ nhân tương lai của đất nước. Các thầy, cô chính là những người góp phần giữ hồn dân tộc, giữ  ngọn lửa yêu nước cháy mãi trong tim các em.

            Để phong trào diễn ra thường xuyên, hiệu quả chất lượng cao cần có sự kết hợp nhịp nhàng giữa các tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Khoa Lý luận chính trị có một số đề xuất như sau:

            Về phía Nhà trường: Cần tạo điều kiện về thời gian, hỗ trợ điều kiện vật chất nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng của phong trào.

            Về phía các khoa, phòng, ban trong nhà trường: Tạo điều kiện về nhân lực, vật chất cho Hội thi.

            Về phía khoa Lý luận chính trị: Các thầy, cô cần phát huy lòng nhiệt tình, sự sáng tạo, trí tuệ của mình với vai trò là người định hướng, dẫn dắt các em nhằm giúp các em đạt được kết quả cao nhất.

            Về phía các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế trên địa bàn Hà Nội: Thu hút, kêu gọi sự tài trợ, hỗ trợ về vật chất, tài chính góp phần tạo nên thành công của Hội thi.

            Về phía sinh viên: Các em cần phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, sáng tạo tham gia Hội thi nhằm trau dồi, rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, đạt kết quả cao trong học tập và rèn luyện. Đặc biệt, là kết quả các môn học Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Trải qua 5 lần tổ chức Hội thi, với sự nỗ lực của các thầy cô và các em sinh viên đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong phong trào hoạt động của nhà trường, nhìn lại chặng đường 5 năm tổ chức Hội thi Olympic các môn khoa học Mác – Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh là để ghi nhận, đánh giá đúng những đóng góp của khoa Lý luận chính trị trong hoạt động của trường Đại học Lao động – Xã hội. Năm lần tổ chức Hội thi, cũng chính là 5 lần các thầy, cô và các em có cơ hội thể hiện, khẳng định năng lực, trí tuệ và sự tâm huyết của mình với sự nghiệp “trồng người” và hoạt động học tập của các em. Thành công của các em trong Hội thi cũng chính là sự vinh danh các thầy, cô ở khoa Lý luận chính trị nói riêng và các giảng viên trong Trường nói chung là những người lặng thầm đứng đằng sau thành công của các em.


Số người truy cập: 27532250

Trường đại học lao động xã hội

43 Trần Duy Hưng - Trung Hòa - Cầu Giấy - Hà Nội - ĐT :043.5564584 - Fax:043.5564584 In trang này

Giấy phép thiết lập Website trên Internet số 348/GP-BC ngày 23/11/2006 của Cục Báo Chí - Bộ Văn Hóa - Thông Tin.